รายงาน FBR : ชาวบ้านหูหนวกถูกยิงและฆ่าในระยะเผาขน
เขตตองอู ประเทศพม่า

วันที่ 21 พฤษภาคม 2007


สรุปรายงาน : ชาวบ้านผู้หูหนวกถูกยิงและฆ่าในระยะเผาขน ผู้หญิงถูกสังหาร ชาวบ้านนับพันต้องหนี และอีกหลายพันถูกบังคับใช้แรงงาน กองทหารพม่าปฏิบัติการในสามเขตภาคเหนือของกะเหรี่ยง
· เขตตองอู
· เขตเงียวลี่บิ่น
· เขตพาพุน

เขตตองอู
ในเขตตองอู กองทหารพม่ายังคงดำเนินการปฏิบัติการโจมตีและลาดตะเวณเพื่อทำให้ประชาชนหวาดกลัว และทำให้ชาวบ้านไม่สามารถที่จะอาศัยอยู่ในบ้านของพวกเขาได้ ทั้งยังไม่สามารถที่จะไปทำงานในเรือกสวนไร่นาของพวกเขาอีกด้วย
การโจมตีเหล่านี้ยังคงอยู่ได้เนื่องจากมีการบังคับใช้แรงงานในวงกว้าง และการขู่กรรโชก

กองทหารพม่าข่มขืนและสังหารผู้หญิง ฆ่าชายหูหนวก จับกุมและฆ่าประชาชนอีกสองราย
ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2007 ทหารจาก LIB 542 และ 544 ได้โจมตีหมู่บ้านเบอ คา เล โค ในทางเหนือของเขตตองอู ตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐกะเหรี่ยง ตะวันออกของพม่า มีรายงานว่า ในระหว่างการโจมตี พวกเขาได้จับหญิงคนหนึ่งจากหมู่บ้านเบอ คา เล โค จากนั้นพวกเขาข่มขืน และสังหารเธอ ขณะนี้หน่วยบรรเทาทุกข์กำลังสืบสวนรายงานดังกล่าวอยู่

ในวันที่ 15 พฤษภาคม กองทหารพม่า LIB 542 ได้เข้าโจมตีชาวบ้านที่กำลังทำงานอยู่ในไร่ของพวกเขา ชาวบ้านหลายคนสามารถหลบหนีได้ เนื่องจากพวกเขาได้ยินเสียงของกองทหารพม่าที่กำลังใกล้เข้ามา อย่างไรก็ตาม นายซา มี อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นชายหูหนวก ไม่สามารถที่จะได้ยินเสียงของกองทหารพม่าได้ในขณะที่พวกเขาเข้ามา กองทหารพม่าจึงยิงและฆ่าเขาในบ้านไร่ของเขา

พวกเขายังได้จับนาย ควา ควา อายุ 20 ปี ซึ่งกำลังปลูกข้าวอยู่ในนา ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆ ได้หนีไปเมื่อพวกเขาได้ยินเสียงกองทหารพม่าอยู่ในพื้นที่นั้น ทหาร KNLA ได้โต้ตอบการโจมตีนี้ พวกเขาพยายามที่จะป้องกันชาวบ้านขณะที่พวกเขาหนี และให้เวลาที่ชาวบ้านจะได้เก็บข้าวของ หลังจากการต่อสู้ระหว่างกองทหารพม่าและ KNLA กองทหารพม่าได้สังหารนาย ควา ควา ซึ่งมาจากหมู่บ้านเกล คี

กองทหารพม่ายังได้ยิงและสังหารนาย มู เดอ อายุ 36 ปี ในวันเดียวกันอีกด้วย ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการตายของเขา

ในระหว่างการโจมตีในวันที่ 12 กองทหารพม่ายังได้จับกุมชายหกคน คือ นาย ตา วา อายุ 34 ปี นายบู โด อายุ 40 ปี นายมอ คูอายุ 60 ปี นายซา มา อายุ 55 ปี นาย มี มอ อายุ 34 ปี นายอา เด อายุ 28 ปี

กองทหารเหล่านี้ยังได้โจมตีหมู่บ้านมอ ทู เดออีกด้วย และจับกุมชายไปสองคน คือนาย เฮ บลู และนาย เท มอ อายุ 37 ปี หนึ่งวันก่อนหน้านั้น กองทหารพม่าได้จับกุมชาวบ้านสามคนจากหมู่บ้าน วา โซ คือ นายลโม อายุ 44 ปี นายบลู ควี อายุ 57 ปี และนาย นยัด เก ทู อายุ 42 ปี และได้จับกุมชายสามคนจากหมู่บ้าน โอ เพอ เช่นกัน คือนาย แฮส นยี อายุ 29 ปี นาย คู นู อายุ 49 ปี และนาย ตา ควา อายุ 48 ปี

LIB 542 นี้ อยู่ภายใต้ผู้บังคับบัญชา ลา ทุน

ชาวบ้านที่เสียชีวิตด้วยปืนครก
ในวันที่ 5 เมษายน เวลาบ่าย 2 โมงตรง กองทหารพม่า LIB 346 ได้ยิงปืนครกเข้าที่หมู่บ้าน ซิ โบ และสังหารนาย เก มูน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ คือ นาย มู ได อายุ 26 ปี นายเอ โด อายุ 19 ปี และ นายเอ โพ อายุ 24 ปี ลูกสาวอายุ 2 ขวบ ของนายเอ โพ เสียชีวิต ก่อนหน้านั้นในวันนั้น กองทหารพม่าได้ยิงปืนครกเข้าไปในหมู่บ้านเมือง เท เดอ และทำให้นายดิสโก อายุ 20 ปี บาดเจ็บ

LIB 346 ได้บังคับให้ทุกบ้านจากหมู่บ้านวา โท โค และ เลอ โค ส่งคนมาทำงานบ้านละหนึ่งคน หรือไม่ก็จ่ายเงินจำนวน 1,000 จั๊ด

ในเวลานี้ กองทหารเหล่านี้ยังได้เผาทุ่งนาในพื้นที่ เมือง เท เดอ และ เม ดอ โค เป็นจำนวน 500 เอเคอร์ รวมถึงสวนปลูกต้นกระวานอีก 60 เอเคอร์ได้ถูกทำลาย ในคอ เต เดอ กองทหารพม่าได้เผาสวนกระวาน 82 เอเคอร์

การทำลายเรือกสวนไร่นา และการบังคับใช้แรงงาน
จากวันที่ 7-10 เมษายน กองทหารพม่า LIB 375 ได้เผาสวนสามแห่ง และสวนกระวานอีกหกแห่งในหมู่บ้าน เพล สา โล ในหมู่บ้านพัง ไพ พวกเขาได้เข้าทำลายสวนเจ็ดแห่ง และ สวนกระวานอีก 8 แห่ง

ในวันที่ 11 เมษายน กองทหารเดียวกันนี้ได้บังคับชาวบ้านจำนวน 70 คนให้ขนเสบียงไปยังค่ายทหารบา ยา เน ติ จากนั้นให้กลับมายังค่ายทหารเพล สา โล ชาวบ้นมาจากหมู่บ้าน เพล สา โล ยอ โล, พัง พลอ บอ เดอ และ พัง ไพ
LIB 375 นั้น มาจาก TOC2 ภายใต้ MOC 9 ผู้บัญชาการกองพันคือ นาย ทุน ออง ซาร และผู้บัญชาการกองพันที่สอง คือ นาย ทุน ทุน วิน และผู้บัญชาการกองร้อยคือ โว มเยียท หนิง

จากเดือนมีนาคมจนถึงเดือนเมษายน กองทหารพม่าแถวที่ 2 จาก LIB 372 ได้เผาที่ปลูกผลไม้ไป 62 แห่ง ในพื้นที่ซี เคห เดอ LIB 372 มาจาก TOC 1 ภายใต้ MOC 5

ประชาชนนับพันถูกบังคับให้ขนเสบียง
ในวันที่ 15 พฤษภาคม กองทหารพม่า MOC ภายใต้ผู้บัญชาการ ควง มยา ซึ่งกำลังอยู่ในพื้นที่บอกาลิ กยิ ได้สั่งประชาชนจากหมู่บ้านดังต่อไปนี้ให้ขนเสบียงของทหารพม่าจากบอกาลิ กยิ ไปยังค่ายของพวกเขาที่ เมือง โค เดอ
1. คอ เต เดอ
2. คอ โซ โค
3. บอกาลิ กยิ
4. เลอ กอ
5. เมือง พา เดอ
ในวันเดียวกัน ประชาชนจากหมู่บ้านดังต่อไปนี้ได้ถูกบังคับให้ขนเสบียงจาก เมือง ไพ เดอ ไปยัง ค่ายโค วา เดอ
6. ไพ คอ เดอ
7. คู พลอ เดอ
8. เมือง โค เดอ
9. เดอ โด
10. บา ไฮ เดอ
11. นอ เท เดอ
12. เกอ มู เดอ*
ในวันต่อมา ชาวบ้านจากหมู่บ้านเหล่านี้ ได้ถูกบังคับให้ขนเสบียงจากบอกาลิ กยิ ไปยังค่ายที่ เบอ กา เล โค และ วา โซ ประชาชนมากกว่าสองพันคนถูกบังคับให้ขนเสบียงในวันที่ 16

เขตเงียวลี่บิ่น
ขณะนี้ กองทหารพม่ากำลังโจมตีหมู่บ้านต่างๆ และทำการบังคับใช้แรงงาน ขู่กรรโชก ในวงกว้าง และจำกัดการเคลื่อนไหวของชาวบ้าน

ในเวลานี้ ชาวบ้านถูกบังคับใช้แรงงานทุกวัน และถูกขู่กรรโชก ซึ่งเป็นความพยายามของกองทหารพม่าที่จะรวมกำลัง และสร้างการควบคุมชาวบ้านในพื้นที่ๆ เข้ายึดครองให้แข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งยังออกตัวการโจมตีใหม่ไปยังพลเรือนอีกนับพัน ผู้ซึ่งพยายามที่จะหนีการควบคุมของกองทหารพม่า ชาวบ้านประมาณ 4,500 คน ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในภูเขาของเมืองมอญ กองทหารพม่ากำลังบังคับใช้แรงงานพลเรือน เพื่อสร้างค่ายทหารและถนนใหม่ รวมถึงส่งเสบียงไปยังค่ายต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว
ในวันที่ 30 เมษายน 2007 กองทหารพม่าจาก LIBs 212 และ 220 ได้เข้าโจมตีหมู่บ้าน ทา โฮ ออ ในเมืองคยุก คยิ เขตเงียวลี่บิ่น ได้ทำลายหมู่บ้าน และที่ซึ่งเป็นที่ซ่อนในป่ารอบๆ หมู่บ้าน กำลังพลในโจมตีอยู่ที่ประมาณ 60 นาย หรือสองกองร้อย กองพันที่ 212 และ 220 อยู่ภายใน Light Infantry ภาคที่ 11 และทหารแถวดังกล่าวอยู่ภายใต้การบัญชาของกัปตัน ธ่าน ทเว

ในวันที่ 3 พฤษภาคม กองทหารเดียวกันนี้ได้เข้าโจมตีหมู่บ้านเลอ วา และยังได้ทำลายที่ดินที่พบในหมู่บ้าน
ในวันที่ 28 กองทหารพม่าได้เข้าโจมตีหมู่บ้านยอ คี (lat/long. N 18 42 33 E 096 54 40) ในทางเหนือของเมืองมอญ
กองทหารได้เผาและทำลายกระท่อมรอบๆ หมู่บ้าน ประชาชนมากกว่า 150 คน หลบหนีไปซ่อนตัวด้วยความกลัวว่าจะมีการโจมตีขึ้นอีก ผู้หญิงคนหนึ่งคนหนึ่งที่หลบหนีได้หลงทางอยู่ในป่าสองวัน ชาวบ้านไม่สามารถจะทำไร่ทำนาได้ เนื่องจากการลาดตะเวณอย่างต่อเนื่อง และการเข้าล้อมพื้นที่ๆ กองทหารพม่าสงสัยว่าชาวบ้านจะหลบซ่อนตัวอยู่เป็นระยะๆ

ชาวบ้านจากหมู่บ้านยอ คี กำลังหาซากของกระท่อมของเขา

ชาวบ้านจากหมู่บ้านยอ คี กำลังตรวจดูทุ่งนาที่ถูกทำลายเมื่อกองทหารพม่าเข้าเผายุ้งฉางของเขา

นางสาว ก หลงทางอยู่ในป่าเป็นเวลาสองวัน

รอยกระสุนของกองทหารพม่าที่ผนังบ้านของชาวบ้านหมู่บ้านยอ คี

ชาวบ้านจากหมู่บ้านยอ คี กำลังรับยารักษาโรคจากหน่วยบรรเทาทุกข์
ได้มีการออกตัวการโจมตีขนาดเล็กเหล่านี้มาตลอดปี 2007 จากค่ายทหารใหม่ที่ถูกสร้างในระหว่างการโจมตีของกองทหารพม่าในปี 2006 กองทหารพม่ายังคงส่งเสบียงเป็นจำนวนมากให้ทุกๆ ค่าย โดยใช้แรงงานของพลเรือน ใช้พาหนะ ม้า ลา ของพลเรือน ในขณะนี้ประชาชนมากกว่า 4,000 คน กำลังหลบซ่อนตัวจากการโจมตีในเมืองมอญ

ประชาชนกว่า 1,000 คน ถูกบังคับให้เคลียร์ถนน

การบังคับใช้แรงงานภายใต้การควบคุมของ SPDC นั้นทำเป็นวงกว้าง ในวันที่ 7 พฤษภาคม ชาวบ้านประมาณ 1,000 คน จากมากกว่าหกหมู่บ้าน ได้ถูกบังคับให้เคลียร์ถนนใหม่ ที่อยู่ระหว่างค่ายทหารพม่าที่โท ดอ และค่ายทหารที่ยิน โอ เซียน ชาวบ้านจำนวน 164 คน มาจากหมู่บ้านมยวง โอ, ออง ชาน ตา และ พอ พิ เดอ พวกเขาถูกบังคับให้เคลียร์ถนน และอีกหลายร้อยคนมาจาก หมู่บ้านมยอ โอ, มี ที ทอ, ที โท โล และคยุก แทน เมื่อรวมกัน ประชากรที่มาจากพื้นที่ของหมู่บ้านเหล่านี้นั้น เป็นจำนวนประมาณหนึ่งหมื่นคน ชาวบ้านคนหนึ่งมาจากตำบลทา คอ พวา ได้บรรยายถึงถนนที่ถูกสร้างใหม่นั้นถูกสร้างตรงข้ามทุ่งนาของชาวบ้านอย่างไร และมันทำลายพืชผลจำนวน 500 เอเคอร์ ชาวบ้านจากหมู่บ้านมยวง โอ, ออง ชาน ตา และ พอ พิ เดอ จะต้องจ่ายเงินจำนวน 30,000 จั๊ด ให้กับ LIB 590 ทุกๆ เดือน ขณะนี้ LIB 599 และ LIB 590 ประจำการอยู่ที่ค่ายทั้งสองแห่งของพวกเขา และกำลังดูแลงานสร้างถนนสายดังกล่าว

ชาวบ้านผู้ถูกกองทหารพม่าบังคับเอาหลังคาแฝก
ชาวบ้านยังถูกบังคับให้ตัดไม้และไม้ไผ่สำหรับใช้ในค่ายของกองทหารพม่า ชาวบ้านถูกบังคับต้องให้อาหารกับสัตว์เลี้ยงของกองทหารพม่า และยังต้องสร้างคอกหมู เล้าไก่ และดูและสวนครัวที่ใช้เลี้ยงกองทหารพม่า กองทหารพม่ายังบังคับให้ชาวบ้านซื้อสัตว์จากพวกเขาอีกด้วย โดยคิดค่าไก่ตัวละ 1,800 จั๊ด ในขณะที่ราคาที่ซื้อขายปกติในพื้นที่แห่งนั้นมีราคาแค่ 800 จั๊ด

ชาวบ้านบรรยายถึงชีวิตภายใต้การควบคุมของกองทหารพม่า

ในวันที่ 9 เมษายน กองทหารพม่า LIB 590 ได้บังคับให้ชาวบ้านใช้เกวียนเคลื่อนย้ายเสบียงจากค่ายของพวกเขาที่ควี เด คอ ชาวบ้านกำลังช่วยกันเข็นเกวียนกันอยู่ตอนที่กับระเบิดระเบิดออกมา และทำให้ชาวบ้านบาดเจ็บไป 5 คน เราได้รายงานเหตุการณ์นี้ครั้งแรกในเดือนเมษายน ตั้งแต่นั้นจนบัดนี้ กองทหารพม่ายังไม่มีการจ่ายค่าเสียหายแก่ชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บทั้งห้าคน และไม่ได้ให้ยาหรือการรักษาแก่พวกเขาอีกด้วย

กองทหารพม่า LIB 380 ขณะนี้มีฐานอยู่ที่ค่ายทหาร ควี เด คอ ภายใต้การบัญชาของเยน วิน ค่ายทหารพม่าที่ มเยือง โอ นั้นอยู่ภายใต้ Sergent Major ทิน โท ออง ค่ายทหารที่มี ที ทอ อยู่ภายใต้การบัญชาของ Sergent Major ทิน ออง และค่ายทหารที่ ยิน โฮ เซียน อยู่ภายใต้การบัญชาของผู้บัญชาการกองพันเมือง เมือง

กองทหารพม่ายังได้จำกัดการเคลื่อนไหวของชาวบ้านอีกด้วย ชาวบ้านในหลายๆ พื้นที่ได้รับอนุญาตให้ไปเรือกสวนไร่นาของพวกเขาอาทิตย์ละสองครั้ง ซึ่งมันไม่เพียงพอที่จะดูแลพืชผลของพวกเขาได้ ชาวบ้านได้รายงานถึงการสูญเสียผลผลิตเป็น จำนวนมาก เช่น ทุเรียน หมาก และกระวาน หมู่บ้านที่รายงานถึงการถูกจำกัดข้างต้นคือ
1) Maw Ke’tha per ko
2) Yu lo
3) Kamulo
4) Ker Poh Der
5) Saw Tay Der
6) Kyauk Pyat
7) Thay Baw Der
8) Yaw Kee

หลายหมู่บ้านไม่ได้รับอนุญาตให้ปลูกสร้างกะท่อมที่ไร่นาของพวกเขา และได้รับคำสั่งว่า ถ้าเจอกระท่อมที่ใด กระท่อมนั้นจะต้องถูกทำลาย และชาวบ้านที่พบในกระท่อมที่อยู่ในไร่นา หรือในป่าจะถูกยิง ในต้นเดือนมีนาคม ชาวบ้านที่อยู่ในที่ราบระหว่างแม่น้ำสิทตังกับภูเขาที่อยู่ทางตะวันออกนั้นได้ถูกบังคับให้เป็นคนส่งสาร พวกเขาถูกบังคับให้สร้างกระท่อมรักษาความปลอดภัยจำนวนมากจากเมืองมอญไปยังชเว กยิน และจะต้องรายงานว่ามีคนแปลกหน้า หรือมีกิจกรรมที่น่าสงสัย ชาวบ้านคนได้ที่ไม่ได้รายงานกิจกรรมทั้งหมดจะต้องถูกปรับ ทุกๆ หมู่บ้านจะต้องส่งคนมาประจำการกระท่อมต่างๆ เหล่านี้

ขณะนี้ชาวบ้านกำลังเผชิญกับวิกฤตทางอาหารและทนทุกข์ทรมาณกับการขาดการรักษาพยาบาลและการศึกษา อันเนื่องมาจากความยากลำบากที่จะต้องทำตามคำสั่งของกองทหารพม่า

เขตพาพุน
ในเขตพาพุน กองทหารพม่ายังคงดำเนินการโจมตีหมู่บ้านต่างๆ และโจมตีผู้พลัดถิ่น ขณะนี้ ได้มุ่งเป้าไปยังพื้นที่ๆ พวกเขากำลังสร้างถนนสายใหม่ ถ้าถนนถูกสร้างเสร็จแล้ว มันจะแบ่งภาคเหนือของรัฐกะเหรี่ยงออกเป็นสี่ส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ จะเสริมสร้างความสามารถของกองทหารพม่าในการโจมตีชาวบ้าน และทำให้การเดินทางของทั้งชาวบ้านและผู้ที่ให้การบรรเทาทุกข์เป็นไปด้วยความยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง ประชาชนมากกว่า 4,000 คน ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ หลังจากที่กองทหารพม่าได้เข้าโจมตีในพื้นที่เค พู ในปลายเดือนเมษายน และเนื่องจากการโจมตีต่างๆ ที่พึ่งผ่านมา ทำให้อีกหลายร้อยคนต้องเข้าหลบซ่อนตัว

กองทหารพม่าได้ฆ่าผู้หญิง และโจมตีหมู่บ้าน
ในวันที่ 17 พฤษภาคม กองทหารพม่าได้ฆ่านาง บู รู อายุ 27 ปี ซึ่งอยู่ในทุ่งกำลังตัดวัชพืชและหญ้าในพื้นที่พานา เอ เพอ โค ในเขตพาพุน กองทหารพม่าได้เผาร่างของนางบู รู ในกระท่อมของเธอ และกระท่อมอื่นๆ อีก 7 หลัง ยังไม่ทราบหน่วยของกองทหารพม่าที่เข้าทำการโจมตีครั้งนี้

นอกจากนี้ ในวันที่ 17 พฤษภาคม กองทหารพม่าจำนวนสองกองพันได้เข้าไปในพื้นที่ ที มู คี ทหารหนึ่งแถวได้เข้าโจมตี และเข้าไปในหมู่บ้าน ขณะที่อีกแถวยังคงอยู่บนยอดเขาใกล้ๆ และยิงปีนครกเข้าใส่ชาวบ้านในขณะที่พวกเขาหลบหนี ไม่มีรายงานการบาดเจ็บ

ในวันที่ 17 พฤษภาคม เวลา 11:30 น. ทหารพม่าที่ประจำการอยู่ที่ค่ายทหารวา คไล ทู ในทางเหนือของเขตพาพุนยังเข้าโจมตีหมู่บ้านเด บู พลอ ในพื้นที่ยูกอ คี พวกเขาได้เผาบ้านในหมู่บ้านจำนวนสี่หลัง ซึ่งเป็นของ นาย ก. นาย ข. และนาย เย คอ มู นาย ลา ชี

จบการรายงาน